Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 129
Năm 2021 : 129
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Đông Trung tổ chức tập huấn cho giáo viên chuyên đề “TIẾP CẬN HỌC QUA CHƠI VÀ ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ”

Trường mầm non Đông Trung tổ chức tập huấn cho giáo viên chuyên đề “TIẾP CẬN HỌC QUA CHƠI VÀ ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ”

     Thực hiện sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo Tiền Hải về việc triển khai thực hiện chuyên đề tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Chiều ngày 30/12/2020, trường Mầm non Đông Trung đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên. 

      Về dự với buổi tập huấn là toàn thể các cô giáo trong trường. Cô giáo Đặng Thị Ngát, Phó Hiệu trưởng chất lượng giáo dục là người truyền tải chuyên đề đổi mới “học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động lĩnh vực phát triển thẩm mỹ” cho giáo viên, nhằm mục đích để giáo viên biết được đổi mới như thế nào, phải thay đổi ra sao để tiết học trở lên hứng thú kiến thức của trẻ ngày một phong phú mà vẫn đảm bảo được mục tiêu, nhu cầu năng lực của trẻ với quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Trẻ học bằng chơi, học bằng các giác quan, bằng trải nghiệm thực hành, tương tác chia sẻ kinh nghiệm bằng tư duy (nghe, nói, nhìn). Tạo môi trường phát triển tốt nhất cho trẻ và được hỗ trợ bởi những giáo viên có khả năng định hướng, quan sát và biết đáp ứng  và khuyến khích trẻ độc lập sáng tạo.

* Cô gợi ý

>Tổ chức thực hiện dạy hát

- Hình thức dạy hát từ đơn giản đến phức tạp: Cho trẻ nghe, trẻ đọc lời ca, hát theo cô. Cùng một bài hát có thể dạy trẻ bằng các lời nhạc khác nhau như: nhạc êm dịu, nhạc rốc, ráp…) không cứ một bài dạy hát lúc nào nhạc cũng đều đều, trẻ thể hiện không cứ phải theo tổ nhóm mà theo ý thích của trẻ.

- Nên khởi động (xướng âm) cho trẻ trước khi dạy hát (nếu giáo viên có khả năng sử dụng nhạc cụ)

- Đa dạng cách hát khác nhau, không chỉ đơn thuần là hát đúng nhạc, đúng lời, trẻ còn được tiếp cận thực hành các cách khác nhau như: hát nối tiếp, hát với giọng cao thấp; to nhỏ; nhanh chậm.

- Nâng cao: Hát bè, Hát nối tiếp, hát đuổi, hát hợp xướng, hát Acapella (Cách hát không cần nhạc đệm) hoặc hát trên nền nhạc kết hợp động tác vận động phù hợp nội dung lời ca.

> Tổ chức thực hiện dạy vận động

- Khuyến khích trẻ phản ứng với nhịp điệu, giai điệu âm thanh qua vận động sáng tạo: sử dụng nhạc cụ, nhảy khiêu vũ, dân vũ, động tác thể dục phù hợp.

+ Trẻ cần được lắng nghe âm nhạc trước khi vận động theo nhạc, cảm nhận nhịp điệu của âm nhạc trước khi vận động sáng tạo.

+ Cô cho trẻ tự biểu diễn theo cảm nhận của mình, cô quan sát góp ý, bổ sung động tác để tạo thành bài vận động hoàn chỉnh cho trẻ.

>Tổ chức thực hiện nghe nhạc

- Có thể lựa chọn các tác phẩm  bài hát thể loại khác nhau phù hợp với lứa tuổi ngoài chương trình GDAN cho trẻ nghe, làm quen cảm nhận và nêu cảm xúc bằng cách diễn tả bằng lời theo tưởng tượng của bản thân VD: Mẹ yêu con, nhật ký của mẹ

- Tùy thuộc vào nội dung cần kết hợp, cô có thể cho trẻ nghe hát theo các hình thức khác nhau( nội dung này không nhất thiết phải giảng nội dung khi nghe nhạc hoặc nghe giai điệu bài hát)

>Tổ chức thực hiện trò chơi âm nhạc

- Trò chơi tích hợp âm nhạc – YOGA- Vũ điệu hóa đá…

* Cô kết luận

=> Bốn không:

(1) Không cần theo thứ tự: Dạy hát; Nghe hát; Dạy vận động; hoặc trò chơi (2)Tổ chức hoạt động âm nhạc không nhất thiết phải lựa chọn 1 nội dung chính và 2 nội dung kết hợp mà tùy vào mục tiêu của hoạt động để lựa chọn cho phù hợp (3) Không nhất thiết phải giảng giải nội dung khi cho trẻ nghe nhạc hoặc nghe giai điệu bài hát (4) Không nên áp đặt cảm xúc đối với trẻ.

=> Ba nên:

(1) Tiếp cận một số bài hát mới trong nước và nước ngoài (2) Khởi động giọng khi dạy trẻ hát (3)Mở rộng nâng cao một số hình thức dạy hát như: Hợp xướng, Acapella ở mức độ đơn giản

* Nhà trường đã tổ chức một hoạt động GDAN theo hướng đổi mới

Dạy trẻ vận động theo bài hát

Giáo viên thực hiện: Cô, Phạm Thị Nga, Cô Phạm Thị Hoa

Đối tượng: Lớp 5 tuổi B

    Sau khi dự hoạt động, nhà trường tổ chức rút kinh nghiệm. Qua triển khai chuyên đề giáo viên đã tiếp cận được những đổi mới lĩnh vực phát triển thẩm mỹ đưa vào các hoạt động trong mọi lứa tuổi của nhà trường, giúp cho chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới