Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 129
Năm 2021 : 129
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 5 TỔ CHỨC TẬP HUẤN THIẾT KẾ MA TRẬN BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ LỚP 1 THEO THÔNG TƯ 27 CHO GIÁO VIÊN DẠY LỚP 1 NĂM HỌC 2020-2021

CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 5 TỔ CHỨC TẬP HUẤN THIẾT KẾ MA TRẬN BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ LỚP 1 THEO THÔNG TƯ 27 CHO GIÁO VIÊN DẠY LỚP 1 NĂM HỌC 2020-2021

    Ma trận đề là bản đồ mô tả chi tiết các nội dung, các chuẩn cần đánh giá, nó là bản thiết kế kĩ thuật dùng để biên soạn đề kiểm tra

       Ma trận giúp xác định được yêu cầu nội dung – kiến thức, tỷ lệ cho từng mức độ câu hỏi chính xác, tính khoa học được đề cao, tránh sai sót trong đề kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.   

Cấu trúc ma trận đề:

        Lập một bảng có hai chiều, một chiều là nội dung hay mạch kiến thức, kĩ năng chính cần đánh giá, một chiều là các cấp độ nhận thức của học sinh : nhận biết, thông hiểu và vận dụng (gồm có vận dụng ở cấp độ thấp và vận dụng ở cấp độ cao).

        Trong mỗi ô là chuẩn kiến thức kĩ năng chương trình cần đánh giá, tỉ lệ % số điểm, số lượng câu hỏi và tổng số điểm của các câu hỏi ( Nội dung và câu hỏi).

        Số lượng câu hỏi của từng ô phụ thuộc vào mức độ quan trọng của mỗi chuẩn cần đánh giá, lượng thời gian làm bài kiểm tra và số điểm quy định cho từng mạch kiến thức, từng cấp độ nhận thức.

 Đồng ý Lương Thị Kim Oanh trưởng ban chuyên môn cụm số 5

Biên soạn câu hỏi theo ma trận đề kiểm tra:

          Nội dung kiểm tra cần được xác định rõ ràng theo yêu cầu cần đạt môn học đến giữa học kì, trong học kì I hoặc cả năm học.

          Các câu hỏi, bài tập trong đề kiểm tra có thể là câu hỏi trắc nghiệm khách quan (nhiều lựa chọn, trả lời ngắn, đúng – sai, nối) hoặc tự luận. Cần tăng cường loại câu hỏi mở, bài tập phát huy năng lực tư duy của HS.

           Tỉ lệ số câu, số điểm theo các mức và hình thức câu hỏi trong đề kiểm tra (trắc nghiệm khách quan, tự luận, hình thức khác) do hiệu trưởng quyết định, đảm bảo yêu cầu cần đạt được môn học, phù hợp với đối tượng HS.

           Căn cứ vào tình hình thực tế của các trường trong cụm giáo viên thống nhất chọn tỉ lệ nội dung thiết kế theo mức độ: Mức 1: Khoảng 50%; Mức 2: Khoảng 30%; Mức 3: Khoảng 20% để biên soạn câu hỏi theo ma trận đề kiểm tra.

        Thời lượng làm bài kiểm tra khoảng 30 – 40 phút (theo thời gian của 1 tiết học theo từng lớp) .

          Căn cứ thực tế yêu cầu giáo dục của địa phương, hiệu trưởng chỉ đạo (GV, tổ chuyên môn hoặc phó hiệu trưởng) ra đề kiểm tra định kì và tổ chức kiểm tra định kì, nên theo thời khóa biểu vào buổi học chính khoá (tránh áp lực cho HS và CMHS).

Đề kiểm tra kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan:

Điểm toàn bài là 10 điểm. Phân phối điểm cho mỗi phần TL, TNKQ theo nguyên tắc: số điểm mỗi phần tỉ lệ thuận với thời gian dự kiến học sinh hoàn thành từng phần và mỗi câu TNKQ có số điểm bằng nhau.

Ví dụ: Nếu đề dành 30% thời gian cho TNKQ và 70% thời gian dành cho TL thì điểm cho từng phần lần lượt là 3 điểm và 7 điểm

Đề kiểm tra tự luận:

       Cách tính điểm tuân thủ chặt chẽ các bước từ B3 đến B7 phần Thiết lập ma trận đề kiểm tra, khuyến khích giáo viên sử dụng kĩ thuật Rubric trong việc tính điểm và chấm bài tự luận (tham khảo các tài liệu về đánh giá kết quả học tập của học sinh).

Mô tả về các cấp độ tư duy:

Sự phân loại các cấp độ là tương đối, phụ thuộc vào đặc trưng của từng môn học và đối tượng HS. Đó là các mức độ yêu cầu về kiến thưc, kỹ năng cần đạt của chương trình  GDPT. 
          Những câu hỏi liên quan đến các kiến thức về lý thuyết thường ở cấp độ 1, cấp độ 2. Những câu hỏi liên quan đến bài tập, thực hành thường ở cấp độ 2, cấp độ 3, Những câu hỏi, bài tập ở cấp độ 3 thường liên quan đến sự vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng tổng hợp trong phạm vi kiểm tra chẳng hạn như những câu hỏi cần vận dụng các mức cao của tư duy để xử lí tình huống, giải quyết vấn đề, những câu hỏi vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn như các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành, kỹ năng giải thích các sự vật hiện tượng cũng như ứng dụng trong thế giới tự nhiên, những câu hỏi liên quan đến các vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ứng phó với sự biến đổi khí hậu và giảm thiểu thiên tai … (tùy theo môn học)

Xác định cấp độ tư duy dựa trên các cơ sở sau:
Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình GDPT:
- Kiến thức nào trong chuẩn ghi là biết được thì thường xác định ở cấp độ “biết”;
- Kiến thức nào trong chuẩn ghi là hiểu được thì thường xác định ở cấp độ “hiểu”;
- Kiến thức nào trong chuẩn ghi ở phần kĩ năng thì xác định là cấp độ “vận dụng”.

Đồng chí Bùi Thị Rộng - Phó phòng Giáo dục & Đào tạo huyện phát biểu trước hội nghị

         Đồng chí Bùi Thị Rộng - Phó phòng Giáo dục & Đào tạo  nhấn mạnh một trong những điều đổi mới nổi bật trong Thông tư 27/2020/TT - BGDĐT là các câu hỏi/bài tập trong bài kiểm tra định kỳ, được thể hiện bằng 03 mức độ thay vì 04 mức độ như hiện hành theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT, nhằm đảm bảo thống nhất với cách tiếp cận của các cấp học trên và các nước tiên tiến trên thế giới và tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi/bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kỳ.

      Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, đồng chí Lương Thị Kim Oanh thay mặt cụm chuyên môn số 5 xin trân trọng cảm ơn và các đồng chí đã quan tâm tới dự và một số ý kiến đóng góp thiết thực.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới